Mọi người thường cho rằng công việc của một giáo viên tiểu học là giảng bài cho học sinh mỗi ngày là đủ. Thực tế không phải như vậy, Sư phạm tiểu học cũng có những chuẩn nhất định, giúp các thầy cô phát huy hết khả năng giảng dạy, và trở thành một người giáo viên tốt.
Tư tưởng chính trị và phẩm chất đạo đức

Đây chính là chuẩn mực đầu tiên của người làm công tác sư phạm tiểu học. Giáo viên tiểu học có phẩm chất tốt là phải luôn có tâm trong nghề, hết lòng vì học sinh, giữ được cái tâm trong sáng, mẫu mực, liêm khiết, thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh…
Chuẩn giáo viên tiểu học phải có kiến thức sư phạm
Đức chưa đủ để làm nên một người giáo viên tiểu học giỏi. Bạn cần phải có cả tài. Tài ở đây chính là những kiến thức về sư phạm tiểu học, để truyền thụ lại cho các thế hệ học sinh, biết cách soạn giáo án sao cho dễ hiểu, thì học sinh mới dễ dàng tiếp cận. Cô giáo tiểu học cũng phải thường xuyên học hỏi, trao đổi kiến thức chuyên môn cùng các thầy cô giáo khác trong trường, trong ngành. Đồng thời chủ động tìm kiếm các thông tin, cập nhật những phương pháp dạy mới để truyền đạt cho học sinh.

Chuẩn giáo viên tiểu học phải có kỹ năng sư phạm
Với những cô thầy có tình yêu nghề, có tâm lý và thấu hiểu, hết lòng vì các em luôn là hình mẫu lý tưởng để các em noi theo. Chính vì thế, người làm công tác Sư phạm Tiểu học phải có chuẩn nghề nghiệp chính là kỹ năng sư phạm. Luôn lắng nghe và thấu hiểu, tháo gỡ các khúc mắc của các em học sinh, đưa ra giải pháp xử lý thích hợp.
Một giáo viên có kỹ năng sư phạm là người luôn thấu hiểu học sinh, không chỉ đóng vai trò là một người thầy mà còn là người bạn chia sẻ khó khăn và tháo gỡ những khúc mắc của các em. Đồng thời, luôn phân định rõ ràng giữa đúng và sai để đưa ra những biện pháp giải quyết phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể.
Hy vọng các bạn – những giáo viên tiểu học tương lai sẽ cảm nhận được trọn vẹn ba chuẩn nghề nghiệp giáo viên cần có, và sẽ luôn cố gắng phấn đấu để trở thành những người thầy người cô lý tưởng và yêu nghề.